Lý thuyết pha màu 
Để giúp ích cho các mô hình gia trong việc pha màu, đặc biệt là những màu các hãng không sản xuất, nhà em xin phép post loạt bài về lý thuyết về màu sắc cũng như các phương pháp pha màu. 

đầu tiên, có thể nói ngắn gọn về bản tính của màu: màu sắc là tần số sóng phản xạ ánh sáng mà các vật xung quanh trứ tác động của ánh sáng chiếu vào nó. Sóng này được thị giác của con người ghi nhận giúp chúng ta có thể phân biệt được màu sắc. 

I. Màu quang phổ và Màu hữu cơ:
1. Màu quang phổ:


Như các bác nhìn thấy trên cầu vòng sau cơn mưa: chùm sáng 7 sắc lung linh trên bàu trời đó chính là hơi nước bị khúc xạ ánh sáng mà phân thành nhiều màu.





Thế nhưng thực chất của dài màu ánh sáng này – sau đây em gọi là màu Quang Phổ - không phải là nhiều màu như thế. Nó được tạo bởi 3 màu cơ bản: R (red), G (green) và B (blue). Ba màu này hoà trộn vào nhau với tỷ lệ nhất mực sẽ tạo ra các màu, kể cả màu đen và trắng, khi RGB đạt giá trị min, ta có màu đen và khi đạt max, ta có màu trắng.
Lý thuyết này được vận dụng rất nhiều trong công nghệ truyền hình, sân khấu…v.v


Người ta gọi hệ màu này là RGB


Tuy nhiên chúng ta cũng chỉ bàn sơ qua về hệ màu này vì nó ít liên quan đến dân chơi mô hình, he he.
>> cách chọn các loại quà tặng trang trí

2. Màu hữu cơ:


Con người muốn thể hiện màu sắc mà không cần ánh sáng, họ tìm đến những vật liệu ngoài thiên nhiên, các loại khoáng vật để có được màu sắc. Cái này các bác có thể thấy qua những bức tranh vẽ thượng cổ, hoặc ngay như tranh Đông Hồ nổi tiếng màu sắc cũng lấy từ những vật liệu thiên nhiên gần gụi.
Vậy màu hữu cơ được phân chia ra như thế nào ?
Màu hữu cơ cũng được phân chia ra thành 3 màu căn bản như sau:


Đỏ cánh sen: (Magrita), Vàng: (Yellow) và Xanh cô-ban:(Cyan)


Người ta gọi hệ màu này là CMY
Về lý thuyết thì 3 màu này có thể pha thành bít tất các màu, ví dụ: màu cờ giang san
Đỏ cánh sen: + Vàng: = Đỏ cờ 


hoặc để pha màu xanh lá cây, ta dùng:
Xanh cô-ban: + Vàng: = Xanh lá cây


Với cách hoà trộn như vậy, ta có 1 bảng hoà màu cơ bản như sau:





Như vậy phần đầu này em xin chỉ nói tổng quan về bản chất của màu sắc, ở các bài sau em sẽ dần dần nói chi tiết hơn.
Xin đón xem bài sau, nói về 1 thứ rất quan yếu: đó là sắc độ của màu sắc.

II. Sắc độ của màu:

Như đã trình diễn.# ở trên, màu sắc chính là sóng phản xạ từ vật thể đối với ánh sáng, được mắt người ghi nhận lại. Vậy nếu trong trường hợp ánh sáng yếu đi, hoặc mạnh lên thì màu sắc đó sẽ ra sao ? 
Ồ, chắc chắn là ta ta sẽ thấy chúng tối màu đi hoặc sáng màu lên rồi.

Nếu tối đi tuyệt đối ? nó sẽ trở nên màu đen


Nếu sáng lên hết cỡ ? nó sẽ trở thành màu trắng. 


Nhưng đó là nói về cường độ ánh sáng chiếu lên vật thể đó, còn khi ta muốn thế hiện ánh sáng đó với 3 màu căn bản kia thì sao ? 

Và thế là đen và trắng được nghĩ đến. Đây là hình tả các độ đậm nhạt của đen và trắng người ta gọi là thang xám


Nói vậy thì màu đen và màu trắng không phải là màu sao ?

cố nhiên chúng là màu, có điều vật thể mang màu đen tiếp nhận hoàn toàn ánh sáng chiếu vào nó, còn màu trắng thì nguợc lại, chúng phản xạ hoàn toàn.

Thế là đen và trắng được tận dụng để tả các sắc độ của 3 màu cơ bản bằng cách pha chúng với các màu cơ bản hoặc với các màu đã được hoà trộn từ các màu cơ bản (trong bảng màu hình tròn ở phần đầu).

Chúng ta thử pha nhé ? Dưới đây là bảng màu hình tròn căn bản ở phần đầu, nhưng có pha thêm 2 sắc độ (bằng cách thêm đen và trắng) trắng 50% (vòng ngoài) và đen 30% (vòng trong)


Nói thêm 1 chút về các ký hiệu màu (mà chúng ta sẽ sử dụng nhiều đến trong các bài sau):
3 màu căn bản đã được ký hiệu là CMY, còn màu trắng được ký hiệu là W (white), màu đen được ký hiệu là K (key, chủ chốt, tạo độ đậm, mặc khác Black thì chữ B đã được dùng để đánh dấu màu Blue trong hệ màu RGB rồi, bởi thế ta lấy chữ cuối là K để thay thế)

Nói đến đây có người không tin rằng chỉ với những màu căn bản vậy mà có thể pha ra thảy các màu. Này này, điều này là chính xác và đã được áp dụng từ rất lâu đấy. ví dụ nhé: trong in ấn sách báo tùng san, người ta đã sử dụng hệ màu CMYK từ lâu, (không có màu trắng nhé, vì màu trắng là màu của giấy rồi),
Những bức ảnh sống động được in ấn ra đều từ sự pha trộn của các màu căn bản trên. Trừ cái màn hình đáng ghét trước mặt các bác là dùng hệ màuRGB thôi.

Dưới đây là 1 thí dụ "hùng hồn" của việc pha trộn màu CMYK:
Hình gốc đây, ta cắt cúp 1 góc để xem nó được hoà trộn như thế nào



Kết luận lại, là với 5 màu căn bản: C-M-Y-K-W, cho phép chúng ta có thể hoà trộn chúng lại với nhau để có thể pha ra tuốt tuột các màu.
đương nhiên ở thực tại phải còn thêm 1 số chất liệu khác nữa để diễn tả màu sắc - tỉ dụ như màu nhũ bạc, nhũ đồng hay nhũ vàng - mà các bác làm mô hình phi cơ hay xài, nhưng cơ bản hầu hết các màu sơn của các hãng mô hình pha chế ra đều dùng phương pháp này.

Nếu pha nhiều và có kinh nghiệm, ta có thể pha ra những màu sơn y sì như mẫu, trong khi tủ sơn của chúng ta có khi chỉ cần 5 màu mà thôi.

Kết thúc phần cơ bản. Phần sau chúng ta sẽ thử sắn tay áo pha 1 số màu thử xem nhé. Phần này em sẽ chụp ảnh các bước pha màu để các bác có cái nhìn thực tiễn.